- ngoctrantuan
- Mon-08-2019
Tinh giảm nhân sự, tối ưu chi phí cho doanh nghiệp
Một bộ máy nhân sự đồ sộ luôn đi kèm với những chi phí khổng lồ và thủ tục phức tạp. Trong cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp hiện nay, để có thể tồn tại được buộc các doanh nghiệp cần phải linh hoạt tinh giản đội ngũ tập trung cho thế mạnh của mình. Thuê ngoài (Outsourcing) được đánh giá là
một giải pháp tối ưu cho bài toán này.

Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như ngày nay, các công ty đang phải đối mặt với vô số áp lực không lường trước được từ thị trường. Những doanh nghiệp sống sót và thịnh vượng trên thị trường chính là những doanh nghiệp biết kinh doanh bằng phương pháp hiệu quả hơn đối thủ – giảm chi phí trong khi vẫn đảm bảo chất lượng cao của hàng hóa hay dịch vụ. Để giải quyết các vấn đề về lợi ích và chi phí, một giải pháp chung được các doanh nghiệp chú ý đến đó là outsourcing – thuê ngoài.
Thuê ngoài là hoạt động mà doanh nghiệp sẽ thuê một công ty bên ngoài để thực hiện những nhiệm vụ công việc mà đáng lẽ ra sẽ được thực hiện bởi bản thân của doanh nghiệp. Việc áp dụng hoạt động thuê ngoài đã mang lại nhiều thành công rực rỡ cho các doanh nghiệp lớn ví dụ như HP, Dell, Samsung…
Dịch vụ thuê ngoài của bên thứ ba để triển khai những hoạt động không phải là hoạt động kinh doanh chính. Dịch vụ thuê ngoài giúp công ty có thể tập trung nỗ lực vào năng lực cốt lõi. Thực tế cho thấy, dịch vụ thuê ngoài giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí và tăng cường hiệu suất hoạt động. Bên thứ ba có chuyên môn sâu và kinh nghiệm trong một lĩnh vực có thể đảm bảo vận hành với chi phí thấp và hiệu quả cao hơn, khả năng tập trung nguồn lực cao và quy mô lớn.
Thông qua dịch vụ thuê ngoài, một công ty có thể tiếp cận hiệu quả với nhiều khía cạnh của hoạt động kinh doanh mà không nhất thiết phải có chuyên môn
sâu trong từng lĩnh vực đó.
Chi phí cho dịch vụ thuê ngoài thường thấp hơn chi phí tự xây dựng đội ngũ trong doanh nghiệp. Nếu tự duy trì đội ngũ, doanh nghiệp sẽ phải trả thêm
những thuế thu nhập cá nhân, BHXH và BHYT… cho nhân viên.
Mặt khác, việc xây dựng cơ cấu tổ chức nhân sự làm việc toàn phần trong doanh nghiệp đòi hỏi doanh nghiệp phải có đủ diện tích văn phòng, trang thiết bị làm việc (bàn ghế, máy tính, văn phòng phẩm, nước uống…).
Các công ty rất khó để cạnh tranh khi có một bộ máy nhân sự quá cồng kềnh, công việc trì trệ khiến cho năng suất lao động giảm. Để có thể tồn tại được buộc các doanh nghiệp cần phải linh hoạt tinh giản đội ngũ tập trung cho thế mạnh của mình để tăng lợi nhuận. Outsourcing phát triển giúp doanh nghiệp tập trung vào chuyên môn và tiết kiệm được thời gian cũng như tiền bạc.
Ngoài ra doanh nghiệp còn có thể tiết kiệm được những chi phí về hàng rào thuế quan khi lựa chọn được các công ty outsource thích hợp.
Theo bà Nguyễn Thị Huế – CEO Sahi Agency chia sẻ: “Outsourcing là một xu hướng của các nước phát triển. Ví dụ như nước Mỹ thường sử dụng dịch vụ thuê ngoài về lĩnh vực công nghệ thông tin từ Ấn Độ – quốc gia đứng đầu thế giới về sự phát triển của công nghệ thông tin với những kỹ sư IT tài năng, điều này cho thấy hoạt động thuê ngoài mang lại những giá trị rất tốt cho doanh nghiệp. Ở Việt Nam, việc sử dụng dịch vụ thuê ngoài đã trở nên phổ biến trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, điều quan trọng là các doanh nghiệp cần phải lựa chọn một đơn vị thuê ngoài thực sự phù hợp và phải có hợp đồng chặt chẽ”.
Trong một doanh nghiệp, có hai mảng nhân lực riêng biệt: trực tiếp và gián tiếp sản xuất/kinh doanh. Mảng trực tiếp sản xuất/kinh doanh có thể gọi là “mảng lợi nhuận”, khi đó phần gián tiếp còn lại là “mảng chi phí”. Doanh nghiệp nào có ý thức outsourcing, tự doanh nghiệp đó đã giảm đi cho mình “mảng chi phí” một cách khôn ngoan nhất.
Với mỗi doanh nghiệp, hoạt động sản xuất/kinh doanh luôn là “xương sống”. Để “chân trụ” này được hoạt động tốt, mang lại lợi nhuận thì tất yếu cần sự hỗ trợ từ các bộ phận “xương sườn” khác. Marketing truyền thông không nằm ngoại lệ.
Tại Việt Nam hiện nay, đa phần các đơn vị outsourcing đều cung cấp các dịch vụ cho tất cả các lĩnh vực chứ chưa có đơn vị chuyên sâu. Cụ thể, khi đơn vị
cung cấp dịch vụ outsourcing marketing – truyền thông thì sẽ kiêm nhiệm tất cả các mảng từ giáo dục, y tế, hàng tiêu dùng… Các nhân sự ở những đơn vị này cũng sẽ phải “chạy show” với tất các khách hàng và lĩnh vực khác nhau.
Trong khi đó, ngoài những yêu cầu về chuyên môn thì một số lĩnh vực đặc thù còn đòi hỏi sự am hiểu những kiến thức ngành mới có thể “cộng hưởng” cùng kỹ năng chuyên môn để công việc đạt hiệu quả cao nhất. Những đơn vị cung cấp dịch vụ thuê ngoài chỉ hướng tới một lĩnh vực riêng biệt tại Việt Nam hiện nay rất hiếm.
Sahi với xuất phát điểm từ đội ngũ có thâm niên lên tới hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông marketing bất động sản là một lựa chọn thuê ngoài phù hợp cho các chủ đầu tư và sàn giao dịch. Nhìn thấy nhu cầu thị trường và việc hình thành giải pháp đáp ứng nhu cầu đó sẽ giúp cho cácdoanh nghiệp SMEs trong lĩnh vực bất động sản. Ở các doanh nghiệp này, bộ phận marketing thường mỏng, nhiều doanh nghiệp còn không đủ nguồn lực hay khả năng quản lý để có một phòng Marketing đúng nghĩa.
Ở một mặt mạnh khác, các doanh nghiệp sẽ có ngay đội ngũ chuyên nghiệp về marketing cho bất động sản, giúp tiết kiệm chi phí duy trì một phòng ban
marketing (lương + cơ sở vật chất + máy móc), có quy trình vận hành rõ ràng chuyên nghiệp và có cam kết rõ ràng về các hạng mục đầu tư đi kèm KPI cụ thể dưới sự giám sát – báo cáo 24/7.
Thể loại

Hãy bắt đầu công việc kinh doanh của bạn
26-08-2019

